1/15/2555

์Nero กษัตรฺย์ผู้เผาเมืองด้วยตนเอง

หากคุณจะเขียนแผ่น CD หรือ DVD โปรแกรมเขียนแผ่นที่เราใช้กันมากก็คือ Nero Burning Rom .. หน้าปกเป็นรูปโคลีเซียม สนามกีฬายักษ์อันเป็นสัญญลักษณ์สำคัญของอาณาจักรโรมันโบราณ ... แล้วการเขียน CD มันเกี่ยวอะไรกับกรุงโรมและโคลีเซียมล่ะครับ
   คำว่า Rom นั่นเป็นศัพท์ของระบบในการเขียนแผ่น ซึ่งไม่เกี่ยวกับชื่อกรุงโรม (Rome)  แต่คนคิดโปรแกรมและคิดชื่อสิครับ เขาเด็ดจริงๆ
   ถ้าสังเกตให้ดี เราจะเห็นว่าเมื่อเราใส่ File ที่จะเขียนแผ่น คำสั่งให้เขียนกลายเป็นรูปแผ่น CD ที่ลุกเป็นไฟ .. ผมเองก็สงสัยว่าทำไมแผ่นต้องลุกเป็นไฟ มันร้อนแรงขนาดนั้นเชียวหรือ
   ที่มาของเรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปถึง นีโรซึ่งเป็นจักรพรรดิองค์ที่ 5 และองค์สุดท้ายของราชวงศ์จูลิโอคลอเดีย ปกครองจักรวรรดิโรมัน ขึ้นครองราชย์วันที่ 13 ตุลาคม ค.ศ.54 ขณะอายุ 25 ปี
   แรกๆเมื่อครองราชย์ใหม่ๆประชาชนก็รักใคร่ดีอยู่ เพราะท่านเป็นกันเอง มีอารมณ์ขันทำให้ผู้คนรอบข้างหัวเราะได้ แถมยังชอบมอบเงินให้คนยากจนอยู่เสมอๆ
   แหม .. อย่างนี้เป็นใครก็รักสิครับ เห็นมั้ยครับว่าไอ้โครงการประชานิยมนี่ เขาทำกันมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งคิดขึ้นมาใหม่โดยอดีตนายกฯ ที่กลายมาเป็นนักโทษในวันนี้
   พอนีโรมีประชาชนรักใคร่มากขึ้น ผมไม่รู้ว่าท่านลืมตัวหรือเปล่า เพราะส่วนมากคนเราพอมีอำนาจมีคนห้อมล้อมยกยอบ่อยเข้า อาการลืมตัวหลงอำนาจก็มักจะเกิดขึ้น และนีโรก็คงเป็นเช่นนั้น เพราะต่อมานีโรก็กลายเป็นคนที่ใช้เงินฟุ่มเฟื่อย ใครเตือนก็ไม่ฟัง สุดท้ายก็ไม่ฟังใคร กูใหญ่ กูเก่งคนเดียว .. คุ้นๆมั้ยครับ  
   จนวันหนึ่ง หลังจากนีโรพาครอบครัวออกไปพักผ่อน ก็เกิดเหตุไฟใหม้โรมครั้งใหญ่ ว่ากันว่าไหม้ไปเกือบหมดเมืองเลยทีเดียว
   พอนีโรกลับมาถึง ก็ประกาศว่าพวกชาวคริสต์นั่นแหละเป็นต้นเหตุของไฟไหม้ เลยสั่งจับชาวคริสต์มาประหารไปเสียเยอะ .. นี่แหละครับที่ทำให้ชาวคริสต์โกรธและเกลียดกษัตริย์โรมันผู้นี้เข้าสายเลือด
   หลังจากจับแพะเชือดเรียบร้อยแล้ว นีโรก็สั่งเร่งฟื้นฟูเมืองที่ถูกไฟไหม้ จะใช้เงินสร้างเมืองใหม่เท่าไรไม่อั้น ... ชาวเมืองก็ดีใจสิครับ แหม ท่านเป็นห่วงเราเหลือเกินสร้างบ้านเรือนใหม่ให้เราด้วย ..
   แต่พอเวลาผ่านไป เอ.. ชักแปลกๆ ทำไมพื้นที่วังใหม่ของท่านมันถึงกินพื้นที่ใหญ่โตกว่าเดิมถึงขนาดนั้น .. รึว่าท่านจะอยากได้วังใหม่เลยเผาเมืองมันซ่ะ!!
   เมื่อวังใหม่ซึ่งใหญ่โตกว่าเก่ามาก ก็ต้องใช้เงินในการสร้างมาก บ้านเมืองก็เพิ่งจะลุกเป็นไฟ ภาษีก็เก็บไม่เข้าเป้า นีโรเลยสั่งให้ทหารไปยึดเอาทรัพย์สินเงินทองของชาวบ้านมาสร้างวังมันดื้อๆอย่างนั้นแหละ
   จนในที่สุด วันที่ 9 มิถุนายน ค.ศ.68 กองทัพโรมันก็เห็นจะทนต่อไปอีกไม่ไหว เลยส่งกองกำลังบุกจับองค์จักรพรรดินีโรมาลงโทษ แต่นีโรก็ชิงฆ่าตัวตายไปก่อนที่จะถูกจับ ตายเมื่อวัย 31 ปี และนับเป็นการสิ้นสุดราชวงศ์ จูลีโอคลอเดีย อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น